มีตัวอย่างการใช้งานมากมายในการทำ AI Marketing ไปใช้กับแผนการตลาดดิจิทัล และการนำไปใช้งานในแต่ละอย่างทำให้ธุรกิจได้ประโยชน์ในมิติที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น สามารถใช้นำ AI Marketing ไปใช้ในได้หลากหลายมิติ เช่น ลดความเสี่ยง เพิ่มความเร็วในการทำงาน ยกระดับความพึงพอใจของลูกค้า เพิ่มรายได้ และอื่นๆ โดยที่ประโยชน์ที่ธุรกิจได้รับนั้นมีทั้งที่สามารถวัดผลเป็นตัวเลขได้ เช่น ยอดขาย หรือที่ไม่สามารถวัดผลเป็นตัวเลขได้ เช่น ความพึงพอใจของลูกค้า และประโยชน์โดยภาพรวมที่ทีมการตลาดจะได้จากการนำ AI Marketing ไปปรับใช้กับธุรกิจ มีดังต่อไปนี้
1. เพิ่ม ROI ให้กับแคมเปญการตลาด
ถ้านำ AI Marketing มาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ทำให้นักการตลาดสามารถยกระดับกิจกรรมทางการตลาดโดยดึง Insight จากชุดข้อมูล และนำมากำหนดเป็นแผน หรือกิจกรรมต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์ โดยที่แพลตฟอร์ม AI สามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วว่าจะจัดสรรงบประมาณในแต่ละช่องทางให้ดีที่สุดได้อย่างไร หรือวิเคราะห์ได้ว่า Ad placement ไหนที่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ได้ดีอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าจากการทำแคมเปญนี้
2. ยกระดับความสัมพันธ์กับลูกค้า และ Real-Time Personalization
AI Marketing สามารถช่วยให้นักการตลาดส่งข้อความเฉพาะรายบุคคลให้กับลูกค้าในช่วงเวลาที่เหมาะสมใน Customer lifecycle และยังช่วยให้นักการตลาดระบุได้ว่าลูกค้าคนไหนที่มีความเสี่ยงว่าจะเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่น และทำการส่งข้อความไปหาลูกค้ารายนั้นเพื่อช่วยสร้างความสัมพันธ์ให้ลูกค้าหันกลับมาใช้สินค้า หรือบริการของแบรนด์อีกครั้ง
3. ยกระดับการวัดผลทางการตลาด
หลายธุรกิจเจอปัญหากับการติดตามข้อมูลจากการทำแคมเปญการตลาดในช่องทางออนไลน์ ทำให้วัดผลความสำเร็จของแต่ละแคมเปญได้ยาก การมีแดชบอร์ดเป็นการใช้ประโยชน์จาก AI Marketing ทำให้ทีมการตลาดช่วยให้มองเห็นสิ่งที่ทำแล้วได้ผลได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น เพื่อให้ทีมสามารถนำข้อมูลไปปรับใช้กับช่องทางอื่นๆ และในงบประมาณที่จัดสรรให้สอดคล้องกันได้
4. ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว
AI Marketing ทำให้ทีมการตลาดสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงกลยุทธ์ได้อย่างรวดเร็วมากกว่าที่ใช้คนทำ และใช้ Machine learning ในการสรุปข้อมูลได้อย่างรวดเร็วตามแคมเปญ และบริบทของลูกค้า ทำให้ทีมสามารถโฟกัสกับความคิดริเริ่มเชิงกลยุทธ์ที่สามารถใช้ AI ในการช่วยรันแคมเปญได้ ด้วยการใช้ AI Marketing ทำให้นักการตลาดดิจิทัลไม่จำเป็นต้องรอจนถึงจบแคมเปญถึงจะทำการตัดสินใจ แต่สามารถใช้การวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อตัดสินใจในการเลือกสื่อที่ให้ผลดีที่สุดได้
ประโยชน์ของ เทคโนโลยี AI Marketing อ่านบทความเพิ่มเติมคลลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/